seo

Cần khơi gợi, đánh thức niềm say mê, hứng thú đọc tác phẩm văn học của học sinh (trích)

In

… Trong nhà trường, mỗi giáo viên cần thay đổi cách thức dậy- học theo hướng dẫn dắt, gợi mở để học sinh tự khám phá, chiếm lĩnh các giá trị trong tác phẩm. Cần khuyến khích những cách cảm nhận sáng tạo, tránh áp đặt một chiều. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng cần được cải tiến, chống lối học tủ, học thuộc lòng. Nên có nhiều hơn những dạng đề “mở”,tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng tư duy, tính linh hoạt, tích cực, chủ động trong việc vận dụng những kiến thức tích lũy từ việc đọc các tác phẩm văn học vào giải quyết những vấn đề cụ thể theo yêu cầu của đề bài.

Hệ thống thư viện trong các trường học cần được phát triển, mở rộng, thu hút học sinh tìm đọc các tác phẩm phù hợp với tâm lí, lứa tuổi…

Về phía gia đình, các bậc phụ huynh cần có sự định hướng để con em tìm đọc những tác phẩm văn học vừa có tính giải trí vừa có tính giáo dục. Việc xây dựng tủ sách gia đình cũng sẽ góp phần khôi phục, nâng cao văn hóa đọc của giới trẻ.

Các nhà xuất bản cũng cần vào cuộc bằng cách xuất bản những cuốn sách văn học vừa hấp dẫn, phù hợp vừa có giá trị nhân bản…Tổ chức thường xuyên hơn những ngày hội đọc sách, những đợt bán giảm giá, khuyến mãi sách văn học đối với khách hàng là học sinh.
Khơi gợi , khích thích trong học sinh niềm say mê, hứng thú đối với sách văn hộc nói chung, các tác phẩm văn học trong nhà trường nói riêng không chỉ giúp cải thiện chất lượng dạy học văn trong nhà trường mà còn góp phần bồi đắp, làm phong phú đời sống tâm hồn tình cảm, hoàn thiện nhân cách của mỗi học sinh.

(Bùi Minh Tuấn- Tình trạng lười đọc tác phẩm)

 

своими руками
wow